วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นานาสังวาส - สังวาสเสมอกัน/ จาก พระวินิจฉัย มา พระดำริ มา พระลิขิต รัดคอตนพูด.

นานาสังวาส - สังวาสเสมอกัน/

จาก พระวินิจฉัย มา พระดำริ มา พระลิขิต รัดคอตนพูด.

 .......

ก่อนอื่น ขอยืนยันว่า บทความนี้
เขียนขึ้นมา
1. เพื่อบูชา และรักษาพระเกียรติอดีตสมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระญานสังวร
2. เพื่อความกระจ่างของสังคม
3. เพื่อชี้แนวทางแก้ปัญหา.
....
หลังจากคอยแก้ประเด็นมาตลอด
วันนี้ผมจะมาเปิดประเด็น
เปิดความรู้ ให้สังคมได้รับรู้ ข้อเท็จจริง กันนะครับ
หลักการแก้ปัญหาในทางพุทธศาสนา คือ เราจะต้องรู้สาเหตุของปัญหาก่อน
จีงจะแก้ได้ ตามหลักที่ว่า ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค.
....
ปัญหาสงฆ์ที่ขัดแย้งขยายวงจนจบไม่ลงทุกวันนี้
ก็เพราะ เราละทิ้งหลักการแก้ปัญหาที่ว่ามา
ทุกวันนี้ ไม่ว่าใคร แทบไม่มีการกล่าวถึงมูลเหตุแห่งปัญหากันเลยครับ
ตามมาครับ ผมจะชี้ต้นตอของปัญหา ให้เห็น จะได้จับทางถูก
เพราะมันขยายไปขนาดว่า DSI หน่วยราชการรัฐที่เป็นคฤหัสถ์
จะมาชี้ มาสั่ง ให้คฤหัสถ์ (พศ.) ไปให้พระ (มส.) ไปปรับอาบัติให้สึกพระ (พระธัมมชโย)
โต้กันไปมาอ้างทั้งกฏพระกฏโยมมั่วตั้วไปหมด
ทั้งคนที่ไม่เกี่ยวข้อง ออกมาผสมโรง ยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้องสับสนไปหมด เช่น
จะยื่นเรื่องตีความกฏหมาย แทนที่จะยื่นกฤษฎีกา ผ่าไปยื่น ตรวจการแผ่นดิน
แพะคนหนึ่ง จะยื่นแจ้งจับคนผิด ม.112 แทนที่จะแจ้งตำรวจ ดันผ่าไปยื่น ปปช.
โอ้ย ผู้ชมก็พึ่งยาพาราซิครับผมแบบนี้
ชาวบ้านไม่มึนคราวนี้ ก็ไม่รู้จะไปมึนคราวไหนแล้วละครับ.
.....
วกเข้าเรื่องที่กำลังฮอตขณะนี้เลยครับ
ตามลำดับเรื่องนะครับ
1. เอาเรื่อง พระวินิจฉัย มาพูดก่อนครับ
กรณีวินิจฉัยของสมเด็จญาณ กรณี ธัมมชโย นั้น
ที่ผู้คนเขาแคลงใจกันมาก คือ วินิจฉัยนี้ องค์สมเด็จท่านทรงรับทราบหรือไม่
คนทั่วไป หรือแม้แต่ มส. ที่น้อมรับมาปฏิบัติครบถ้วนนั้น
ไม่มีใครมาปฏิเสธหรอกครับว่า ทั้ง 3 ฉบับ คือ 2 ฉบับแรกนั้น เป็นลอยตราประทับพระนาม และอีก 1 ฉบับ เป็นการลงพระนามจริง และมาจากวัดบวรจริง
แต่เขาแคลงกันที่ องค์สมเด็จท่านรับทราบหรือไม่
ตรงนี้แหละครับ ต้นเหตุปัญหาเรื่องนี้
จะสะสางก็ไม่ยากครับ ไปลากคอได้คนที่มันเกี่ยวข้องโดยตรง มาสอบสวนก็จบ
ผมคิดว่าความลับอยู่ที่มันเยอะ และมันก็ยังอยู่
ก็ไอ้อดีตพระชั้นราชที่มันถูกจับดำเนินคดีขณะนี้อยู่นะแหละครับ แต่ก็ต้องรีบนะ เดียวสาบสูญจะยุ่ง
ในหนังสือ 3 แผ่นนี้ หัวข้อเป็น
"พระวินิจฉัย" ทั้ง 3 ฉบับ (ค้นหาอ่านได้ทั่วไป)
ท่านทั้งหลายทราบมัยครับว่า
"พระวินิจฉัย" คำนี้ เป็นคำเดียวที่
ไอ้พระแมวคนเดียวกันนี้ มันเดินถือยื่นให้ที่ประชุม มส. แต่งตั้งมัน ซึ่งแค่เจ้าคุณชั้นราช อายุ 30 เศษ ๆ ให้เป็น กรรมการ มส.
เป็นไงครับเริ่มช้ดมัยครับต้นเหตุ
สรูปก่อนตรงนี้ว่า
พระวินิจฉัย ไม่มีผลว่า จะต้องปฏิบัติตามทุกอย่างนะครับ
เป็นระเบียบปกติทั่วไป
ผิดกับพระบัญชา เพราะนั่น จะต้องปฏิบัติตาม.
......
2. จากพระวินิจฉัย มา เป็น
พระดำริ
ทำไมจึงเป็นเช่นนี้
ค่อย ๆ อ่านนะครับ
ย้อนความว่า ขณะนั้น พระธัมมชโย มีเรื่องร้องเรียนอยู่ และขณะที่มีพระวินิจฉัย ออกมาจากวัดบวรนั้น
คดีสงฆ์ยังอยู่ในระหว่างที่ศาลชั้นต้นของสงฆ์ (ระดับเจ้าคณะผู้ปกครอง คือ อำเภอ จังหวัด ภาค)
กำลังพิจารณาอยู่ และยังไม่เสร็จสิ้น
(ตั้งสติอ่านนะครับ)
จู่ ๆ ดันมีพระวินิจฉัย ของ ประธานศาลฎีกาสงฆ์ (ประธาน มส.)
ออกมาวินิจฉัย พิพากษาความผิดเรื่องนี้ไปแล้ว
วงแตกเลยครับที่นี้
งามใส้มัยละครับผม
ทำไมถึงว่างามใส้
ก็เพราะว่า..
- องค์สมเด็จญาณท่านทรงทราบทุกอย่างเกี่ยวกับพระธรรมวินัย และกฏหมายสงฆ์
ทั้งพระองค์ทรงเคร่งครัดด้วยว่า
การจะวินิจฉัยสิ่งใดออกมานั้น
ในฐานะประธาน มส. เบื้องต้นจะต้องไม่ผิดไม่ขัด กฏ มส. ด้วย
ไม่เช่นนั้น องค์ท่านก็จะผิดไปด้วย
เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่องค์ท่านจะทรงมีวินิจฉัยเรื่องนี้ออกมา
ออกมาก่อนที่ศาลสงฆ์ขั้นต้นยังพิจารณาไม่เสร็จด้วย
พอเริ่มเห็นภาพมัยครับ.
.....
3. นานาสังวาส
ประการที่สำคัญสุด
ที่เชื่อว่า สมเด็จญาณท่านไม่น่าจะทราบเรื่องนี้นั่น
อยู่ที่พระธรรมวินัยครับ
เพราะเรื่องวินิจฉัยนี้ นอกจากขัดต่อกฏระเบียบ มส. ข้างต้นแล้ว
ยังขัดต่อพระธรรมวินัยด้วย
ขัดอย่างไร
"ขัดเรื่อง นานาสังวาสครับ"
ในกรณีที่ ดีเอสไอ ส่งหนังสือถึง ผู้อำนวยการ พศ. ให้เสนอเข้าสู่การประชุม มส. เพื่อใช้กฎนิคคหกรรมปรับอาบัติปาราชิกพระธัมมชโย นั้น ถือว่า ดีเอสไอ ใช้อำนาจอาณาจักรแทรกแซงศาสนจักรหรือไม่ เนื่องจากการลงนิคคหกรรมเป็นกระบวนการทางพระธรรมวินัย เป็นอำนาจของคณะสงฆ์
กรณีการนำพระลิขิตมาอ้างในการลงโทษพระสงฆ์ทางพระธรรมวินัยนั้น มิอาจดำเนินการได้ตามกฎนิคคหกรรม เนื่องจากกฎนิคคหกรรม ข้อ 11 (4) ระบุว่า พระภิกษุที่จะโจทก์ต้องเป็นผู้มีสังวาสเสมอกัน จึงจะมีอำนาจในการโจทก์ได้
คำว่า "สังวาสเสมอกัน" ตามกฏ 11 แห่งนิคคหกรรม หมายความว่า พระภิกษุนั้นต้องเป็นนิกายเดียวกัน ทำสังฆกรรมอุโบสถร่วมกัน เช่น ลงปาติโมกข์ บวชนาค และรับกฐินร่วมกัน ได้ เป็นต้น
ในกรณีพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ทรงเป็นธรรมยุติ ไม่ลงปาติโมกข์ ไม่บวชนาค และไม่รับกฐินร่วมกับมหานิกาย มีพระลิขิตออกมาโจทก์มหานิกายว่า เป็นอาบัติปาราชิก เป็นการขัดต่อพระธรรมวินัย ว่าด้วย "นานาสังวาส" และ "นิคคกรรม กฎ 11" ใช่หรือไม่
การที่มีผู้นำพระลิขิตมาใช้เป็นข้ออ้าง จึงควรระวังให้มาก จะทำให้เกิดความขัดแย้ง นำมาซึ่งความเสื่อมสลายแห่งคณะสงฆ์และพระพุทธศาสนา.
...
ชัดเจนมัยครับ.
........,
ทั้งหมดตรงนี้
มันเป็นความไร้เดียงสา ไม่รู้เรื่องของแก๊งค์ชั่วร่วมกันทำครับ
ดังนั้น เพื่อรักษาพระเกียรติ ของอดีตพระประมุขสงฆ์ที่ท่านบริสุทธิ์
ที่ทรงไม่มีส่วนรู้เห็นกับแก๊งค์ชั่วที่เรียกว่า ห้องกระดก (เขียนถูกแล้ว) สมัยนั้นเลย
มส. จึง เปลี่ยน คำว่า "พระวินิจฉัย"
ซึ่งผิดกฏ มส. เสียเอง เพราะศาลสงฆ์ชั่นต้นยังพิจารณาอยู่ และผิดเรื่องนานาสังวาส
มาเป็น "พระดำริ" แทน
และต่อท้ายด้วยว่า
"ได้สนองทุกประการแล้ว "
ชัดเจนมัยครับตรงนี้.
....
4. พระลิขิต ลอยมาจากไหนครับ
พอมาถึงวันนี้ เล่นกันให้มั่วไปหมด
ดันมีคำว่า "พระลิขิต" ออกมา
มาปรากฏในหนังสือหน่วยงานราชการระดับชาติ ต่าง ๆ ทั่วไป
ทั่วไปจนสับสนวุ่นวายไปหมด
ทั้งที่เริ่มจากวัด บวร เป็น "พระวินิจฉัย "
มาถึง มส. ก็เป็น"พระดำริ" ซึ่งได้แจงไปชัดเจนแล้ว
แล้วพระลิขิต ซึ่งก็คือ การเขียนบทความทั่ว ๆ ไปนั่นเอง เช่น คติธรรมต่าง ๆ เพียงแต่เป็นศัพท์สูงเท่านั้น
มันมาจากไหนครับคำ ๆ นี้
แล้วมันมาอยู่ในสาระบบหน่วยงานราชการหลักของประเทศได้ไง
ซ้ำจะเอากันให้ตายไปข้าง
ตรงนี้แหละครับที่ผมจะบอกว่า
"สุดท้ายมัน จะกลับมารัดคอคนใช้เสียเอง"
แถมใช้ในหนังสือราชการเสียด้วย
นี่ไงครับ ที่เขาว่า
"เรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน"
ข้อว่า
"คบคนพาล พาไปหาผิด"
ก็คราวนี้แหละครับ
......
ทั้งหมดนี้
คงไม่ต้องให้ผมตอบให้นะครับ
คิดว่า ปชช. ทั้งประเทศ เขาคงให้คำตอบแก่ขบวนการทำลายพระศาสนาไปแล้วแหละครับ
แล้วก็คงไม่ต้องให้ผมแนะนำนะครับว่าจะทำยังต่อไป.

โชคดีทุกท่านครับผม
เจ้าคุณเบอร์ลิน
05.02.2016






1 ความคิดเห็น: